Thông báo chương trình khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi triển khai chương trình là việc làm cần thiết. Doanh nghiệp cần lưu ý các trường hợp bắt buộc phải thực hiện thủ tục này để tránh những vi phạm pháp luật khi hoạt động kinh doanh.
Khuyến mại là một hoạt động truyền thông – marketing phổ biến trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi tổ chức các chương trình khuyến mại, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong đó bao gồm thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước. Trường hợp nào bắt buộc phải thực hiện thông báo trước khi khuyến mại? Thủ tục thực hiện như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những quy định về thực hiện chương trình khuyến mãi theo pháp luật hiện hành (cập nhật 2022).
Khuyến mại là gì?
Theo định nghĩa tại Luật Thương mại hiện hành, Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
Các hình thức khuyến mại bao gồm:
– Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
– Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
– Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
– Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
– Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Các trường hợp bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại
Theo quy định tại Điều 97 Luật Thương mại hiện hành, khi thực hiện hoạt động khuyến mại thuộc tất cả các hình thức thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại. Tuy nhiên, Nghị định 81/2018/NĐ-CP cho phép có những trường hợp không phải thực hiện thủ tục này, bao gồm:
– Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại quy định tại Khoản 1 Điều này có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
– Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.
Thủ tục thông báo khuyến mại
Để thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại, thương nhân cần gửi hồ sơ đến Sở Công thương tại địa bàn triển khai chương trình khuyến mại. Nếu chương trình khuyến mại có phạm vi toàn quốc thì thương nhân phải gửi hồ sơ đến từng Sở Công thương của tất cả các tỉnh/thành phố trên cả nước. Nếu chỉ thực hiện trên một số tỉnh/thành nhất định thì thương nhân gửi hồ sơ đến từng Sở Công thương của các tỉnh thành đó.
Doanh nghiệp, người bán hàng có thể gửi hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
– Nộp 01 hồ sơ thông báo qua đường bưu điện đến các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;
– Nộp 01 hồ sơ thông báo trực tiếp tại trụ sở các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;
– Nộp 01 hồ sơ thông báo qua thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thư điện tử đã được các Sở Công Thương công bố;
– Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương cung cấp.
Hồ sơ cần gửi đến Sở Công thương trước khi thực hiện khuyến mại tối thiểu 03 ngày. Nếu thực hiện gửi qua đường bưu điện thì ngày gửi được tính theo dấu bưu điện.
Hồ sơ thông báo khuyến mại
Hồ sơ thông báo bao gồm 01 Thông báo thực hiện khuyến mại theo Mẫu quy định. Nội dung thông báo bao gồm:
a) Tên thương nhân thực hiện khuyến mại;
b) Tên chương trình khuyến mại;
c) Địa bàn thực hiện khuyến mại (các tỉnh, thành phố nơi thương nhân thực hiện khuyến mại);
d) Hình thức khuyến mại;
đ) Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;
e) Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại (giải thưởng, quà tặng);
g) Thời gian thực hiện khuyến mại;
h) Khách hàng của chương trình khuyến mại (đối tượng hưởng khuyến mại);
i) Cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại;
k) Nội dung chi tiết chương trình khuyến mại.
l) Trường hợp nhiều thương nhân cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại thì phải nêu rõ tên của các thương nhân cùng thực hiện, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng thương nhân tham gia thực hiện trong chương trình.
Trên đây là những quy định cần thiết về thông báo chương trình khuyến mãi mà các doanh nghiệp, người bán hàng cần nắm rõ. Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về khuyến mãi sẽ đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của bạn thuận lợi và thành công.